หัวข้อ: วิธี..สตาร์ทแก๊ส LPG เมื่อปั้มติ๊กเสีย หรือ ท่อน้ำมันเบนซินแตก (มีภาพ) เริ่มหัวข้อโดย: jackies ที่ พฤศจิกายน 29, 2012, 10:13:21 AM คำนำ...สำหรับท่านที่ติดแก๊สระบบหัวฉีด LPG เท่านั้นครับ. วิธีนี้.ใช้ได้กับรถทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ.
เมื่อเกิดปัญหาเรื่องปั้มติ๊กเสีย หรือ ท่อน้ำมันเบนซินแตก ท่านจะไม่สมารถสตาร์ทรถได้. ผมจะสอนวิธี..สตาร์ทด้วยแก๊ส LPG สำหรับท่านที่ไม่ทราบครับ. 1..เริ่มจาก. ให้กดปุ่มสวิทแก๊สค้างไว้ (ห้ามปล่อยมือ) 2..แล้วหมุนสวิทกุญแจ ไปที่ ON แล้วก็สตาร์ทรถเลย. และเหยียบคันเร่งช่วย เพื่อให้รถติดง่ายขึ้นครับ. ถ้ารถยังไม่ติด ให้ท่านทำซ้ำใหม่อีกครั้ง. คือ..เริ่มต้นใหม่. กดปุ่มแก๊สค้างไว้ แล้วหมุนสวิทไปที่ ON แล้วก็สตาร์ทรถ และเหยียบคันเร่งช่วย. (ถ้าหม้อต้มเย็น ท่านจะสตาร์ทรถยากหน่อยครับ) ถ้าทำผิดขั้นตอน ท่านจะสตาร์ทรถด้วยแก๊สไม่ติดครับ. เช่น.ถ้าท่านหมุนสวิทไปที่ ON ก่อน แล้วค่อยกดปุ่มแก๊ส ท่านจะสตาร์ทรถไม่ติดครับ. ปล. ด้วยความเป็นห่วง ...!! (ไว้เอาภาพมาลงให้ดู) ......................................................... 1..ขั้นตอนแรก..ให้กดปุ่มสวิทช์แก๊สค้างไว้ (ห้ามปล่อยมือ) (http://forum.narandd.com/imageupload/image/memdyt-0b3d4c.jpg) 2..ขั้นตอนที่ 2..ให้หมุนสวิทช์กุญแจไปที่ ON ดูว่า..เป็นระบบแก๊ส แล้วหรือยัง...!! (http://forum.narandd.com/imageupload/image/mfe6al-f9b3a2.jpg) 3..ขั้นตอนที่ 3..ที่สวิทช์แก๊ส มีไฟโชว์ หรือ มีไฟกระพริบ แสดงว่า...เป็นระบบแก๊สแล้ว (แล้วแต่ยี่ห้อแก๊ส) (http://forum.narandd.com/imageupload/image/meme0j-8d59b8.jpg) 4..ขั้นตอนที่ 4..ให้สตาร์ทรถ เหยียบคันเร่งช่วย เพื่อให้ติดง่ายขึ้น. (http://forum.narandd.com/imageupload/image/mfe6bg-d97e85.jpg) *** ถ้าสตาร์ทไม่ติด ให้เริ่มทำใหม่อีกครั้ง ให้ทำเหมือนเดิมทุกขั้นตอนครับ *** *** ถ้าสตาร์ทรถตอนเช้า..ครั้งแรก จะสตาร์ทอยากหน่อยครับ เพราะหม้อต้มยังเย็นอยู่ ครับ. **** ความดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องช่วยกันทำ **** หัวข้อ: Re: วิธี..สตาร์ทแก๊ส LPG เมื่อปั้มติ๊กเสีย หรือ ท่อน้ำมันเบนซินแตก ...!! เริ่มหัวข้อโดย: jackies ที่ พฤศจิกายน 28, 2012, 11:44:37 PM หมายเหตุ...รถที่ติดแก๊ส LPG
1.. ปัญหาของปั้มติ๊กเสีย คือ..มีน้ำมันเบนซินในถังน้อยเกินไป. ควรมีน้ำมันเบนซินประมาณครึ่งถัง เป็นอย่างน้อยครับ. และไม่ควรจอดรถเอียงเป็นประจำบ่อยๆ เพราะเวลาสตาร์ทรถจะทำให้มอร์เตอร์ปั้มตั๊ก ดูดน้ำมันเบนซินมาได้น้อย หรือ ดูดมาไม่ได้เลย. น้ำมันก๊าซโซฮอล์ที่อยู่ในถัง ไม่ได้ใช้นานๆ มีผลทำให้เป็นตระกัน ในมอร์เตอร์ปั้มติ๊กได้ง่ายมาก. จึงทำให้ปั้มติ๊กเสียในที่สุด. 2..ปัญหาท่อยางน้ำมันเบนซินแตก หรือ ท่อเปลื่อย เกิดจากการเติมน้ำมันก๊าซโซฮอล์ 95 ทิ้งไว้นานเกินไป. เฉพาะรถที่ใช้แก๊ส LPG ส่วนใหญ่น้ำมันเบนซินจะมีไว้สตาร์ทรถครั้งแรกเท่านั้น พอเครื่องยนต์ได้ที่จึงจะตัดเป็นแก๊ส LPG โดยอัตโนมัติ. น้ำมันเบนซินโซฮอล์ จึงอยู่ในถังนานกว่ารถที่ใช้น้ำมันเบนซินอย่างเดียว. รถที่ใช้แก๊ส LPG จึงมีผลทำให้น้ำมันเบนซินเน่าเสียได้.และก็มีผลทำให้ท่อยางเปลื่อยในที่สุด. ควรใช้น้ำมันในถังให้หมดภายใน 2 เดือน ปล. รถที่ใช้แก๊ส LPG เป็นประจำควรเติมน้ำมันเบนซิน 91 จะดีกว่าเติมก๊าซโซฮอล์ 95 ด้วยความเป็นห่วง ...!! หัวข้อ: Re: วิธี..สตาร์ทแก๊ส LPG เมื่อปั้มติ๊กเสีย หรือ ท่อน้ำมันเบนซินแตก (มีภาพ) เริ่มหัวข้อโดย: jackies ที่ มกราคม 07, 2013, 05:46:07 PM ปัญหา..ปั้มติ๊กเสีย หรือ ช๊อตไหม้ เกิดจาก..น้ำมันในถังน้อยเกินไป และ จอดรถเอียงเวลาสตาร์ทรถเป็นประจำ ทำให้น้ำมันไปเลี้ยงปั้มติ๊กน้อยเกินไป.
ปล. ความรู้ที่หาชมกันไม่ได้ง่ายๆ ครับ. *** สายไฟลูกลอยช๊อตไหม้ ปั้มติ๊กไหม้ ในถังน้ำมันเบนซิน จนเห็นสายทองแดง (ภาพตัวอย่าง รถซาฟีร่า) (http://upic.me/i/ec/img_0756-cc.jpg) (http://upic.me/show/42574601) *** ปั้มติ๊กไหม้ ในถังน้ำมัน (เรื่องจริง) (http://upic.me/i/7v/img_0764-cc.jpg) (http://upic.me/show/42574625) *** ชิ้นส่วนปั้มติ๊กในถังน้ำมัน ต่อกับลูกลอยด้านบน (มอร์เตอร์ เป็นตัวดูด) (http://upic.me/i/2t/img_0727.jpg) (http://upic.me/show/42559305) *** ด้านบนปั้มติ๊ก ท่อดูดไปที่หัวฉีดเครื่องยนต์. (มอร์เตอร์ปั้มติ๊ก จะเหมือนกันหมดใช้แทนกันได้ ต่างกันที่ขั้วบวกและลบ จะกลับขั้วกัน) (http://upic.me/i/t6/img_0728.jpg) (http://upic.me/show/42559314) *** ด้านล่างปั้มติ๊ก เป็นถุงกรองน้ำมันเบนซินในถัง (เรียกว่า..กรองหยาบ) (http://upic.me/i/5g/0img_0729.jpg) (http://upic.me/show/42559316) *** ไม่ควรจอดเอียง เป็นประจำ ผลเสียมากมาย. หัวข้อ: Re: วิธี..สตาร์ทแก๊ส LPG เมื่อปั้มติ๊กเสีย หรือ ท่อน้ำมันเบนซินแตก (มีภาพ) เริ่มหัวข้อโดย: Sandy_dy ที่ มกราคม 16, 2013, 02:09:13 PM ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ :-X
|