วิธีการใส่หรือประกอบ HUB RING ได้ด้วยตนเอง จะทำอย่างไร ? (D.I.Y)
ประการที่หนึ่ง ต้องทราบว่ารถของเรามีค่า เส้นผ่าศูนย์กลาง ( Hub Bore ) อยู่ที่เท่าไร ? ดูได้จากคู่มือประจำรถ หรือวัดจากของจริง
สมมุติ ค่าที่วัดได้ของดุมนี้
เท่ากับ 65 มม. ( I.D. )
ประการที่สอง เมื่อเราทราบค่าที่รถของเราแล้ว เราจะต้องหาขนาดรูตรงกลางดุมของ ล้อแม็ก ของเราด้วย ซึ่งเราจะทราบได้ด้วยวิธีการวัด ดังรายละเอียดและวิธีการ ด้านล่างนี้..
ถอด ล้อแม็ก ออกมาจากรถ หงาย ล้อแม็ก แล้วใช้ไม้บรรทัดเล็กๆ
อ่านค่าที่วัดได้
ซึ่งส่วนใหญ่ ผู้ผลิตล้อแม็ก มักจะทำรูตรงกลาง ( Hub Bore ) นี้ไว้ที่ ? 67 มม. หรือ ? 73 มม.
สมมุติ วัดได้ ? 73.1 มม. ( O.D.)
หลังจากทราบค่าแล้ว ก็สั่งของ ตามขนาดที่เราทราบ ก็คือ...
O.D. = 73.1 มม.
I.D. = 65 มม.
หลังจากได้รับของ ก็นำ Hub Ring มาใส่ที่ ล้อแม็ก ของเรา
นำล้อที่ประกอบ Hub Ring เสร็จแล้ว ไปใส่กลับที่รถของเรา
หมายเหตุ... แต่หากขนาดนอกเหนือจาก ค่าที่ ? 67 มม.หรือ ? 73 มม. เราก็สามารถทำได้ดังนี้...
1. คว้านรูที่ ล้อแม็ก โดยกำหนดให้มีค่าเท่ากับ ? 67.1 มม. หรือ ? 73.1 มม ตามแต่ยี่ห้อของ ล้อแม็ก
2. แต่สำหรับรถ ที่มีรูดุมกลางใหญ่กว่า เราจะต้องสั่งทำ Hub Ring ชนิดพิเศษ เช่น พวกรถ BMW หรือ Pick up เป็นต้น.
...
สาเหตุของปัญหาล้อสั่น
1. ช่วงล่าง ชุดขับเคลื่อน เกิดการชำรุด หลวม สั่นคลอน เวลาวิ่ง ซึ่งเป็นเหตุให้เกิด การสั่นของล้อได้เหมือนกัน
2. ล้อแม็ก เกิดการดุ้ง บิดเบี้ยวเสียรูปทรง
3. ยาง เกิดหมดสภาพ โครงสร้าง ผิดรูป ไม่สมดุล

