การไล่ลมออกจากถังแก๊ส ขั้นตอนที่ปลอดภัยสูงสุด ต้องมาก่อนอื่นใด.
อาการที่คิดว่ามีลมในถังคือ..เมื่อท่านใช้แก๊สเหลือแค่ไฟจุดเดียว แล้วไปเติมที่ปั้มแก๊ส แต่เติมได้แค่ หนึ่งร้อยกว่าบาท
หรือ เติมได้ไม่ถึงร้อยบาท ก็เติมไม่เข้าแล้ว เจอแบบนี้ซักสอง หรือ สามครั้ง ก็แสดงว่า..ท่านเจอลมมากกว่าแก๊สแล้วครับ.
บางท่านเติมแก๊ส 500 บ. ประมาณ 45 ลิตร แต่วิ้งได้ไม่เกิน 200 กม. ก็แสดงว่า..ท่านเจอลมมากกว่าน้ำแก๊สแล้ว ให้เลิกเติมปั้มแก๊ส นั้นเลยครับ.
ถ้าวิ้งในเมือง ให้เอา 45 ลิตร X 6 กิโล = 270 กิโล โดยประมาณ หรือไม่ต่ำกว่า 250 กิโล (วิ้งในเมือง)
อันดับแรก...ต้องใช้แก๊สให้หมดถังก่อน จนกว่าเครื่องยนต์จะตัดเป็นน้ำมันเบนซิน. หรือ เหลือแก๊สให้น้อยที่สุดก็ได้.
อุปกรณ์ที่ต้องใช้... สายไฟ 1 เส้นพร้อมหางปลา , แหวนปากตาย # 13 , ท่อแป๊ปพร้อมหัวน๊อตตาไก่ 6 มิล , เทปพันเกลียว , ถังน้ำใบใหญ่ , ตัวคีบสายไฟ หรือ เทปพันสายไฟ.
อุปกรณ์เสริมถ้าหาได้...ผู้ช่วย 1 คน , ถังดับเพลิง
1....

2....ทำท่อแป๊ป พร้อมหัวน๊อตแบบตาไก่ 6 มิล.

3....หางปลาเอาไว้เสียบที่ขั่วบวกโซลีนอยล์ ที่หม้อต้ม. ปลายสายไปแตะที่ขั่วแบต ด้านบวก.

1...ท่อแป๊ป 6 มิล. ยาว 2 เมตร หรือยาวมากกว่าก็ได้ พร้อมทำน๊อตขันแบบตาไก่ (ตามภาพ)
2...สายไฟที่ทำหางปลาไว้แล้ว ยาว 80 ซม. 3...ตัวคีบขั่วแบต. 4...ถังใส่น้ำใบใหญ่ พร้อมน้ำมาด้วย (เกือบเต็มถัง)
5...แหวนปากตายเบอร์ # 13 เอาไว้ขันน๊อต 6 มิล.ที่ท่อแก๊ส (ท่อที่ไปหม้อต้ม)
เมื่อท่านใช้แก๊สหมดถังแล้ว หรือ เหลือแก๊สน้อยที่สุด เริ่มแรก..ไม่ต้องเสียบกุญแจ1..ให้ปิดวาวล์ที่ถังแก๊สก่อน แล้วขันน๊อต ที่ท่อแก๊สออกมา (ท่อที่ออกไปหม้อต้ม)
2..ให้เอาท่อแป๊ป 2 เมตร ที่ทำไว้แล้ว ขันน๊อตลงไปแทนที่เดิม แล้วเอาปลายท่อแป๊ปจุ่มลงไปในถังน้ำ (ใต้ถังเลย)
3..ให้ไปถอดสายไฟบวกที่โซลีนอยล์ ที่หม้อต้มออก แล้วเอาสายไฟที่ทำไว้แล้ว เสียบเข้าไปแทนที่ และเอาปลายสายไฟไปแตะที่ขั่วบวกของแบตเตอร์รี่ เอาตัวคีบหนีบเอาไว้ เพื่อความปลอดภัย ถ้าไม่มีตัวคีบ ให้ใช้เทปพันสายไฟ..พันเอาไว้ อย่าให้สายไฟหลุด. เพื่อไม่ให้เกิดประกายไฟที่ขั่วแบตฯ ได้ครับ.
4..ให้มาเปิดวาวล์ ที่ถังแก๊ส ให้เปิดช้าๆทีละนิด ทีละนิด ห้ามเปิดหมด แรงดันในถังจะออกพร้อมกับ”แก๊สมีเทน” ท่านจะได้กลิ่นแก๊สออกมาด้วย ไม่ต้องตกใจไปครับ. แก๊สมีเทน จะหนักกว่าน้ำครับ. แก๊สมีเทนจะอยู่ใต้ถังน้ำจะไม่ติดไฟครับ. ท่านจะได้แต่กลิ่นอย่างเดียวครับ.จนแน่ใจว่า..แรงดันในถังหมดแล้ว ให้ดูจากน้ำครับ. ถ้าน้ำจะไม่มีการสั่นไหว ..
คือ..แรงดันหมดแล้ว.
5..ให้ปิดวาวล์ ที่ถังแก๊ส แล้วเอาสายไฟที่ขั่วแบตฯ ออก. ขันท่อแก๊สเข้าที่ถังตามเดิมให้แน่นด้วย.
6..มาต่อสายไฟบวกเข้าที่โซลีนอยล์ ตามเดิม ครับ. เป็นเสร็จวิธีการไล่ลมออกจากถัง แล้วครับ.
…………………………………………………………………………………………………………
7...ถ้าไม่มีท่อแป๊ป ก็ให้ใช้วิธี คลายน๊อตที่ท่อแก๊สแทนครับ. คลายน๊อตซัก 2-3 รอบ ก็พอครับ. แล้วเปิดวาวล์ช้าๆด้วย.
ห้ามเปิดวาวล์หมดครับ.ค่อยๆปล่อยแก๊ส. (แต่ต้องอยู่ในที่อากาศถ่ายเทได้ นะครับ. วิธีนี้ไม่แนะนำให้ทำครับ)
หมายเหตุ...ไม่ว่าลูกลอยจะค้าง หรือ จะถอดวาวล์ออกมาดัดลูกลอย ก็ต้องทำตามที่ผมแนะนำก่อนครับ. เพื่อความปลอดภัยสูงสุด..!!รถท่านใดที่มีแก๊สเยอะมากแนะนำให้ไปทำที่หนองน้ำใหญ่ๆ หรือบ่อน้ำที่ใหญ่กว่าถังน้ำครับ.แล้วใช้ท่อแป๊ปที่ทำไว้พร้อมหัวต่อยาวๆซัก 5 เมตร เพื่อความปลอดภัยสูงสุด. แก๊สมีเทนจะหนักกว่าน้ำ ไม่ติดไฟแน่นอน ครับ. ให้ทำที่มีอากาศถ่ายเทได้ยิ่งดีครับ.
ปล. คิดค่าที่ปรึกษาครั้งละ 500 บ. ช่วยโอนเข้าบัญชีให้ด้วย จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง...!! จุ๊บ จุ๊บ1...

2..เอาท่อแก๊สที่ไปหม้อต้มออก.

3...เอาท่อแป๊ปที่ทำไว้แล้ว ใส่เข้าไปแทน

4...ใส่น้ำในถังเกือบเต็ม ก็พอ.

5...ใส่ใบทับทิม เพื่อเป็นสิริมงคล

6...หางปลาที่ทำไว้ ให้ไปเสียบที่ขั่วบวกโซลีนอยล์ ปลายสายไปที่ขั่วแบต ด้านบวก เอาตัวคีบหนีบไว้.

6/1..

6/2..

7...ทำเสร็จแล้วเอาท่อแป๊ปออก

8...เอาท่อของเดิมมาพันเทปพันเกลียวก่อนใส่เข้าไปตามเดิม แล้วขันให้แน่นๆสุดๆ

9...ตัวควบคุมแรงดันที่วาวล์ วาวล์ราคาถูกๆจะไม่มีครับ.

10...อย่าลืมปิดฝาครอบ แล้วเอาเข็มขัดพาสติกรัดไว้ด้วย กันหล่นหาย.

11...แถมให้ดู ฟรีๆ

11/1 จุ๊บ จุ๊บ
